Hà Nội: 2/10 mẫu rượu có lượng methanol vượt ngưỡng 900 - 2.000 lần

Đoàn kiểm tra tại Hà Nội niêm phong rượu không nhãn mác (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

7 người nhập viện cấp cứu vì ngộ độc methanol tại Hà Nội

Rượu độc giết người: methanol cao gấp 1.700 lần cho phép!

Điều tra xử lý ngộ độc rượu có hàm lượng Methanol cao tại tỉnh Quảng Ninh

Cận Tết, liên tục có người tử vong vì rượu quê giả pha methanol

Theo đó, tính đến ngày 7/3, 4 đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 225 cơ sở kinh doanh rượu. Trong đó xử phạt 18 cơ sở với số tiền gần 70 triệu đồng và niêm phong gần 2.000 lít rượu không rõ nguồn gốc. Lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại cơ sở 3 mẫu rượu, đoàn kiểm tra phát hiện có 1 mẫu dương tính với methanol.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra cũng phát hiện 2/10 mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép hàng trăm nghìn lần. Cụ thể, mẫu rượu trắng pha nếp cẩm lấy tại quán cơm Vĩnh Thành (số 95 Khu giãn dân phường Mộ Lao, Hà Đông) có hàm lượng methanol lên tới 202.475mg/L, vượt ngưỡng cho phép (100 mg/L) đến 2.002 lần. Mẫu rượu ngâm của gia đình ông Nguyễn Đình Chính (số 59, tổ 24, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) có nồng độ là 89.680mg/L, vượt ngưỡng cho phép (100 mg/L) gần 900 lần.

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, rượu bia cực kỳ độc với hệ thần kinh, nhất là trong tình hình hiện nay rượu pha chế cồn công nghiệp (methanol) đang trôi nổi nhiều trên thị trường. Tại Trung tâm Chống độc, các bác sỹ cũng đã từng tiếp nhận có trường hợp ngộ độc rượu với nồng độ methanol lên đến 687mg/L, bệnh nhân không thể qua khỏi. Ngoài ra, không ít các ca bệnh thoát chết nhưng để lại những di chứng não, mắt rất nặng nề, não căng phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não… Người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Cũng theo báo cáo của Trung tâm Chống độc, trong các ngày từ ngày 22/2 - 7/3, trung tâm này đã ghi nhận 11 bệnh nhân nam tuổi từ 40 - 54 nhập viện và được chẩn đoán ngộ độc rượu methanol, trong đó có 1 trường hợp tử vong và 3 ca đang trong tình trạng hôn mê. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, giảm thị lực, hôn mê, hạ huyết áp... Trước đó, 8 người tại Lai Châu cũng đã tử vong do uống rượu có hàm lượng methanol cao gấp từ 4 - 10 lần hàm lượng cho phép.

Methanol là cồn công nghiệp, các nhà hàng thường dùng khi làm đồ nướng hay lẩu, tuy nhiên một số người lại sử dụng để pha với rượu gây ngộ độc khi uống. Methanol vào trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1 - 2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Trường hợp ngộ độc methanol nhẹ thì mù mắt, nặng có thể gây tử vong.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn